Nốt trầm ảnh nude

Qua đó cho thấy, ảnh nude ở ta còn những nốt trầm khiến nhiều người phải nghĩ ngợi...

Mới đây, giới chuyên môn và công chúng xôn xao khi trên mạng tầng lớp xuất hiện bộ ảnh nude chuẩn bị cho ngày cưới của một cặp đôi nam nữ sống tại Hà Nội, chụp tại hồ Tuyền Lâm (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Những hình ảnh cho thấy, hai nhân vật chính trong bộ ảnh không mặc trang phục, thoải mái tạo dáng trên hồ Tuyền Lâm - di tích thắng cảnh nhà nước. tức thời, bộ ảnh nude này đã tạo ra nhiều bàn cãi nảy lửa, trong đó không ít người cho rằng đôi nam nữ quá táo tợn và bộ ảnh phản cảm, việc chụp ảnh không mảnh vải che thân tại thắng cảnh du lịch nức danh ở Việt Nam như hồ Tuyền Lâm chẳng khác gì hành vi bôi bẩn danh lam thắng cảnh. Ở giác độ chuyên môn, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng, bộ ảnh nude này phá cách nhưng chưa tới tầm nghệ thuật, vẫn chưa biểu đạt được đường cong, nhấn nhá. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên chỉ đưa ra lời khuyên rằng chúng ta không nên ầm ĩ và chia sẻ ảnh khỏa thân trên mạng tầng lớp, chỉ nên để một cuốn album để trong phòng ngủ.

Bộ ảnh nude chụp tại hồ Tuyền Lâm của đôi nam nữ đưa lên mạng gần đây làm dư luận dậy sóng.

Bộ ảnh nude chụp tại hồ Tuyền Lâm của đôi nam nữ đưa lên mạng gần đây làm dư luận dậy sóng.

Trên thực tế, những bức ảnh nude của giới trẻ trôi nổi trên mạng xã hội đã không còn là chuyện hiếm ở nước ta. Dư luận từng bàn cãi nảy lửa về bộ ảnh cưới nude toàn thân của đôi bạn trẻ được cho là ở Hải Phòng. Trong những bức hình, cô dâu và chú rể khỏa thân hoàn toàn, tạo dáng rất gợi cảm, nóng bỏng đến “đốt mắt” người xem. quang cảnh trong bộ ảnh cưới là thác nước trong một khu rừng, tạo nên phong cách rất nguyên thủy. Nhưng phần lớn quan điểm lên tiếng không thích bộ ảnh nude của cặp đôi này vì cho rằng nó phản cảm, trần truồng và không mô tả được ý nghĩa của một bộ ảnh cưới. Bên cạnh đó, một cặp đôi trẻ cũng từng thực hành album ảnh cưới nude tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Giống như hai bộ ảnh kể trên, công chúng tỏ vẻ thất vọng vì album ảnh nude của dịch thuật quảng ninh midtrans cặp đôi nam nữ chụp tại bán đảo Sơn Trà thiếu tính nghệ thuật, phản cảm và làm xấu cảnh quan bán đảo Sơn Trà.

Không chỉ có những bạn trẻ đang có thiên hướng chụp ảnh nude mà ngay cả những diễn viên, người mẫu từ lâu đã thực hiện các bộ ảnh kiểu này. Nhưng nghệ thuật thì không thấy đâu, thay vào đó là sự phản cảm và làm ảnh hưởng đến loại hình nhiếp ảnh đặc biệt này. Làng tiêu khiển Việt và công chúng nhiều lần bức xúc, ngán ngẩm khi chứng kiến trào lưu chụp ảnh nude với chủ đề “Nude vì môi trường” của người mẫu Ngọc Quyên, Mai Hải Anh, Cao Thùy Linh... với những bức hình trần trụi, khoe cơ thể và đánh bóng tên tuổi là chủ yếu. Bộ ảnh “Thoát” gồm 12 bức ảnh nude của một người mẫu mới nổi ở miền Tây Nam Bộ, với sự kết hợp giữa “thiền sư” và cô gái đang khỏa thân cũng từng tốn nhiều giấy mực báo giới bởi nó đi ngược với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Ngoài ra, bức ảnh nude của ca sĩ - diễn viên Tinna Tình để đôi bàn tay của người đàn ông ôm trọn trước ngực cùng với những tờ tiền rơi vãi xung quanh đã làm cộng đồng mạng dậy sóng.

dù rằng đã có nhiều trường hợp chụp ảnh nude khiến dư luận xôn xang kể trên nhưng để xử phạt thì không phải chuyện dễ. Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), ở thời khắc hiện tại, không có quy định nào cấm chụp ảnh nude vì chụp ảnh nude là điều riêng tây, không thể can thiệp. Trong khi đó, Nghị định 72/2016 về hoạt động nhiếp ảnh lại chưa có bất kỳ quy định cụ thể đề cập đến việc chụp ảnh “khoả thân” như thế nào sẽ được xem là vi phạm thuần phong mỹ tục mà chỉ có quy định chung.

Đối với giới nghệ sĩ, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Thông tư 01/2016 quy định cấm người biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng y phục, hóa trang phản cảm và sơ ý hoặc cố ý phổ quát, lưu hành trên mạng viễn thông. Tuy nhiên, quy định này mới chỉ giới hạn trong những đối tượng cụ thể “người biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu” nên những đối tượng khác thuộc diện vô can. thành thử, nhiều nhiếp ảnh gia và người dân mong rằng, để ảnh nude phát triển đúng hướng và có giá trị thẩm mỹ, chúng ta cần có hình thức xử lý nghiêm, đủ răn đe đối với những trường hợp “khoe”, tung ảnh nude phi nghệ thuật lên mạng để làm bài học cho những người khác.

Hoa Quỳnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến