Thương vụ mua lại công ty phần mềm lớn nhất: IBM mua Red Hat giá 34 tỉ USD

IBM vừa thông báo rằng họ sẽ mua lại công ty Red Hat với giá 34 tỉ USD, đây sẽ là thương vụ mua lại một công ty phần mềm lớn nhất từng diễn ra trong lịch sử của giới công nghệ. Red Hat là công ty tập trung vào server Linux điện toán đám mây , họ có một bản distro Linux cùng tên rất nổi tiếng và được nhiều doanh nghiệp sử dụng làm hệ thống vận hành của mình. Năm 2012 Red Hat là công ty cung cấp giải pháp mã nguồn mở đầu tiên đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD (mặc dù Linux là mở nhưng các dịch vụ bảo trì, nâng cấp, vận hành... thì vẫn được Red Hat tính tiền). Giờ đây Red Hat sẽ trở thành một phần trong nhánh Hybrid Cloud của IBM.



IBM nói thêm rằng họ mua Red Hat là để thúc đẩy việc di chuyển lên cloud của các doanh nghiệp. IBM tin rằng hiện tại các công ty chỉ mới đi được 20% chặng đường về cloud, 80% còn lại sẽ mang đến nhiều giá trị về kinh doanh và cắt giảm mạnh chi phí. Còn phía Red Hat thì nói IBM sẽ giúp họ tiết kiệm được tới nhiều khách hàng dịch thuật công chứng bình dương hơn. Dạo gần đây IBM cũng đang đầu tư mạnh vào cloud để bắt kịp các đối thủ như Microsoft và Amazon.



Một số thương vụ lớn trong ngành tech:

  1. 67 tỉ USD: Dell mua lại mảng lưu trữ của EMC
  2. 37 tỉ USD: Avago Technologies mua và đổi tên Broadcom
  3. 34 tỉ USD: IBM mua lại Red Hat
  4. 31,4 tỉ USD: SoftBank mua lại ARM Holdings
  5. 26,2 tỉ USD: Microsoft mua lại LinkedIn hồi năm 2016
Một số thương vụ lớn trong ngành phần mềm:

  1. 34 tỉ USD: IBM mua lại Red Hat
  2. 26,2 tỉ USD: Microsoft mua lại LinkedIn hồi năm 2016
  3. 22 tỉ USD: Facebook mua WhatsApp năm 2014
  4. 13,5 tỉ USD: Symantec mua lại mảng phần mềm lưu trữ của Veritas năm 2004 (tính ra sẽ là 18 tỉ USD theo tỉ lệ lạm phát hiện nay)
  5. 11 tỉ USD: Oracle mua công ty phần mềm nhân sự PeopleSoft năm 2004 (tính lạm phát vào sẽ thành 14,7 tỉ USD)
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến