ARM ra mắt thiết kế CPU Cortex-A76: mạnh hơn 35%, dùng được cho laptop Windows ARM, pin 20 tiếng++

Cortex-A76 là thiết kế nhân CPU mới nhất từ ARM và sẽ xuất hiện trong nhiều điện thoại của năm 2018-2019, đặc biệt là các dòng máy cao cấp. A76 là thế hệ nối tiếp của Cortex-A75 hứa hẹn mang đến hiệu năng cao hơn 35% trong khi có thể tiết kiệm điện tốt hơn tới 40%. Ngoài di động, Cortex-A76 còn có thể dùng cho laptop, rất phù hợp để chạy trên các máy tính Windows 10 for ARM, ví dụ như Surface ARM mà chúng ta đang nghe đồn đại gần đây. A76 có thể chạy mượt các ứng dụng văn phòng như bộ Microsoft Office, và đó sẽ là một thứ rất tốt dùng để đi quảng bá. Thời lượng pin của dòng laptop ARM này cũng có thể vượt 20 tiếng là chuyện bình thường.



A76 tiếp tục dùng tập lệnh ARM v8.2, có thể chạy cùng các nhân tiết kiệm điện Cortex-A55 nhờ cấu hình big.LITTLE (4+4, 2+6, 1+7...) nhưng vi kiến trúc đã được làm mới hoàn toàn nhờ một nhóm nhân viên mới của ARM ở Texas để tháo gỡ những nút thắt cổ chai trong việc xử lý luồng dữ liệu lớn, nhờ vậy mới đạt được mức cải thiện hiệu năng như đã nói ở trên. ARM khẳng định Cortex-A76 sẵn sàng cho các quy trình sản xuất mới như 12nm, 7nm và thậm chí là 5nm.



Ở thời này không thể không nói tới trí tuệ nhân tạo, và Cortex-A76 xử lý các tác vụ về machine learning dịch thuật công chứng bình dương nhanh hơn 4 lần so với A75. Điều này sẽ giúp các app AI hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ tốt về mặt hình ảnh cho những ứng dụng AR, VR.



Cũng trong dịp này ARM giới thiệu thiết kế GPU mới Mali-G76 với hiệu năng cao hơn 30% so với thế hệ cũ tập trung cho mảng chơi game và Mali-V76 tập trung về hiển thị hình ảnh, video 8K @ 60fps hoặc 4 luồng 4K @ 60fps cùng lúc để stream được 4 bộ phim đến 4 máy khác nhau. Mali-V76 sẽ dùng chủ yếu cho các thiết bị stream hình ảnh, còn G76 cho smartphone, laptop.



Số ước tính của AnandTech

Đang tải Cortex_A76.png…


Nguồn: ARM
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến