MV phản cảm, đừng làm ngơ

Tuy nhiên, nhiều MV của nghệ sĩ có trang phục thiếu vải, hở hang, góc quay phản cảm khiến dư luận bức xúc. Dù bị lên án nhưng nhiều MV kiểu này đã, đang xuất hiện trong làng giải trí nước ta.

Chi Pu là diễn viên có nhiều tai tiếng trong showbiz Việt thời gian gần đây khi cô lấn sân ca hát. Dù giọng hát còn nhiều hạn chế nhưng có thời điểm Chi Pu “tra tấn” người nghe khi 1 tháng cô ra mắt 1 MV. Tuy nhiên, các MV của Chi Pu đều nhanh chóng bị lãng quên vì chất giọng yếu và có nhiều chi tiết được khán giả nhận định “đạo nhái” của nước ngoài. Đặc biệt gần đây, Chi Pu giới thiệu teaser của MV mới có tên viết tắt #MAVTE dài khoảng 15 giây. Dù đoạn teaser chỉ tính bằng giây nhưng đập vào mắt người xem là hình ảnh Chi Pu sẵn sàng cởi đồ trước ống kính. Ở góc máy cận cảnh, người xem còn “nhức” mắt khi chứng kiến khoảnh khắc Chi Pu bế chú lợn nhỏ trước ngực trong tình trạng bán nude. Chính hình ảnh hở hang, thiếu tính nghệ thuật trong teaser MV của Chi Pu khiến nhiều người bức xúc, cho rằng nữ diễn viên đang cố thay đổi hình tượng gợi cảm để vớt vát giọng hát yếu.

MV phản cảm, đừng làm ngơ Trang phục thiếu vải, hở hang hoặc những cảnh nóng không còn hiếm trong nhiều MV ở nước ta.

Phát hành trên kênh youtube tháng 11/2018 còn có MV Don’t make me cry của Sĩ Thanh và Màu nước mắt của Nguyễn Trần Trung Quân. Cả hai MV này đều khiến người xem phát hoảng. MV của Sĩ Thanh cho thấy những bộ trang phục ngắn cũn, thiếu vải, hở trước hở sau như khoe các đường cong của nữ chính và các vũ công. Bên cạnh đó, MV Don’t make me cry được thực hiện theo cốt truyện bộ phim Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân của Thái Lan càng khiến khán giả ngao ngán. Trước đó, MV Oh my chuối của Sĩ Thanh ngoài ca từ quá sốc như “Em thích chuối tây, chuối ta, anh mang chuối cho em nha, tối nay ta quẩy trong bar...” còn bị khán giả tẩy chay bởi nữ nhân vật chính cùng bạn diễn mặc trang phục lộ nội y thực hiện các màn lắc hông vô cùng hớ hênh, phản cảm. Đối với MV Màu nước mắt của Nguyễn Trần Trung Quân, đây là một bản balad nhẹ nhàng cùng câu chuyện đồng tính tay ba đầy uất hận, đau khổ. Nhưng MV Màu nước mắt bị chê tơi tả, Trung Quân đưa khá nhiều cảnh nóng, nhiều cảnh quay quá... trần trụi dẫn đến thô tục.

Thực tế phản ánh, MV phản cảm được đăng tải tràn lan trên các trang mạng giải trí ở nước ta như “chuyện thường ngày ở huyện”. MV Như cái lò của Huyền Sambi “hỏng cả đôi đường” vì nội dung ca khúc quá sơ sài, đơn điệu về mặt nội dung với đôi ba câu hát được lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, các cảnh quay và âm thanh trong MV khá nhạy cảm, dễ khiến người xem liên tưởng đến những bộ phim người lớn gắn mác 18+. Vũ đạo, trang phục trong MV Như cái lò của Huyền Sambi và các nữ vũ công cũng khêu gợi đến mức phản cảm. Chính vì thế, MV Như cái lò nhận về số lượt không thích (dislike) gấp đôi lượt thích (like), qua đó phản ánh đây là một thảm họa của MV Việt.

Thủy Tiên dù đã định hình được tên tuổi trong showbiz Việt, tuy nhiên, cô vẫn có những sản phẩm nghệ thuật gây tranh cãi và khiến dư luận bức xúc. Điển hình trong MV Em đã quên, nội dung bài hát chẳng liên quan gì đến phần hình ảnh. Hơn nữa, hình ảnh nữ ca sĩ ăn mặc gợi cảm, khoe hình thể, uốn éo trong Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM khiến không ít người “gai mắt”. Hình ảnh Thủy Tiên ăn mặc gợi mở, uốn éo giữa một bên là bức tượng thể hiện tình dân quân, một bên là bức thể hiện sự đoàn kết đấu tranh cất lên những lời mùi mẫn về tình yêu khiến nhiều người bức xúc. Ngoài ra, Thủy Tiên còn vướng scandal khi tung ra MV Vẫn mãi yêu anh khoe vẻ đẹp hình thể đến từng centimet cùng với những góc quay cho thấy hành động khêu gợi khiến khản giả thực sự sốc vì yếu tố phản cảm.

Cũng cần nhắc đến Angela Phương Trinh với MV đón Giáng sinh mang tên Deck The Halls. Trong MV này, Angela Phương Trinh mặc áo khoe rốn cùng chiếc quần cũn cỡn khoe vẻ gợi cảm trên giường hoặc những lúc nữ chính đi lại trong phòng để lấp liếm giọng hát không có gì đặc biệt. MV Tell me why của Tóc Tiên cũng có những hình ảnh cực kỳ nóng bỏng khi Tóc Tiên thoải mái diện nội y và diễn cảnh “giường chiếu” cực mùi mẫn với bạn diễn nam. Hồ Ngọc Hà với MV Cả một trời thương nhớ lại làm khán giả “bỏng mắt” bởi nhiều cảnh quay ân ái với Kim Lý...

Phần lớn các MV có cảnh nóng, hình ảnh phản cảm, trang phục hở hang kể trên chỉ được nghệ sĩ phát hành trên các trang mạng, kênh giải trí trực tuyến. Do vậy, việc kiểm duyệt nội dung các MV này rất khó. Chính vì điều này nên ngày càng có nhiều nghệ sĩ tận dụng cảnh nóng, ăn mặc hở hang làm MV để câu khách. Thiết nghĩ, liên ngành Văn hóa - Thông tin và truyền thông cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý những MV phản cảm để các MV đảm bảo tính văn hóa, nghệ thuật và “sạch, đẹp” khi đến với khán giả.

Sơn Tùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến