Mẹ trầm cảm trước hoặc sau sinh ảnh hưởng thế nào tới con?

Các kết quả của một nghiên cứu lớn mới đây không ủng hộ quan điểm cho rằng mẹ bị trầm cảm trước hoặc sau sinh ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tâm lý của trẻ. Thay vào đó, ảnh hưởng rõ ràng nhất được phát hiện ở những bà mẹ bị trầm cảm trong giai đoạn trẻ trước tuổi đến trường.

Mẹ trầm cảm trước hoặc sau sinh ảnh hưởng thế nào tới con?

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên quan giữa việc mẹ bị trầm cảm trước và sau sinh với những vấn đề hành vi của trẻ. Nghiên cứu này xem xét 11.599 gia đình và 17.830 anh chị em ruột trong nghiên cứu thuần tập mẹ và con ở Na-Uy.

Trong nghiên cứu này, các bà mẹ báo cáo triệu chứng trầm cảm tại tuần 17, 30 của quá trình mang thai và tại thời điểm 6 tháng, 1,5 năm, 3 và 5 năm sau khi sinh. Nhóm nghiên cứu đã so sánh các anh chị dich thuat binh duong em để tính toán các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường.

Sau khi tính đến các yếu tố gia đình, nhóm nghiên cứu thấy rằng, mẹ bị trầm cảm trong giai đoạn trẻ trước độ tuổi đi học có thể ảnh hưởng đến các vấn đề cảm xúc và hành vi của trẻ. “Dành thời gian ở với mẹ bị trầm cảm trước tuổi đi học có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của trẻ. Vì vậy, việc tiếp cận những bà mẹ này càng sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng”, tiến sĩ C. Gjerde tác giả nghiên cứu nói.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of Child Psychology and Psychiatry.

BS P.Liên

( Theo Sciencedaily )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến