Ðang cho con bú, chớ dùng tôi

Ciprofloxacin tôi được các nhà bào chế tổng hợp ra để giúp các bác sĩ và bệnh nhân điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn gây ra. Cụ thể như viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm xương - dịch thuật bình dương tủy, nhiễm khuẩn mắc trong bệnh viện (nhiễm khuẩn huyết). Ngoài ra, tôi còn dùng để phòng bệnh não mô cầu và nhiễm khuẩn ở người suy giảm miễn dịch...

Cho đến nay, sức mạnh của tôi chưa bị hao hụt nhiều, vẫn hạ gục được cả những loại vi khuẩn “cứng đầu” khi mà các nhóm kháng sinh khác như tetracyclin, penicillin, cephalosporin, hay aminoglycosid phải “bó tay”. Tuy nhiên, để bảo tồn sức mạnh cho tôi, tránh lãng phí sức lực các bạn hãy dùng tôi một cách thận trọng, chỉ dùng cho các nhiễm khuẩn nặng mà các thuốc kháng sinh thông thường không đáp ứng (không còn tác dụng) để tránh phát triển các vi khuẩn kháng lại tôi.

Ấy vậy nhưng khi dùng tôi các bạn cần chú ý, bởi những phiền toái mà tôi có thể gây ra. Các bất lợi này chủ yếu là lên dạ dày - ruột, thần kinh trung ương và da. Thường gặp nhất là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng. Một số bệnh nhân có thể gặp đau đầu, sốt do thuốc, nổi ban, ngứa. Về cơ xương, người dùng có thể gặp các triệu chứng như đau ở các khớp, sưng khớp, đau cơ, viêm gân (gân gót chân) và mô bao quanh, tuy hiếm gặp nhưng người bệnh cần hết sức chú ý.

Ngoài ra, trên thực nghiệm tôi có thể gây thoái hóa sụn ở các khớp chịu trọng lực, vì thế cần hạn chế dùng tôi cho trẻ nhỏ và trẻ đang lớn; không dùng tôi cho người đang cho con bú do tôi được tích lại ở trong sữa và có thể đạt đến nồng độ gây tác hại cho trẻ. Trong trường hợp người mẹ buộc phải dùng đến tôi thì phải ngừng cho con bú... Vì thế, khi sử dụng tôi nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về tác dụng phụ phải ngừng dùng tôi ngay. Nếu các tác dụng phụ này ở mức độ nhẹ và vừa thì khi ngừng thuốc sẽ hết. Đối với các tác dụng phụ nặng cần phải nhập viện để điều trị.

Nguyên Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến