Cứu sống người bệnh nhờ bệnh viện vệ tinh

Khai thác tiền sử bệnh được biết, du khách Mỹ - ông Mark đã từng đặt stent mạch vành cách đây 25 năm, kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy bệnh nhân có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức kíp cấp cứu được bố trí để hỗ trợ tiếp nhận và đưa bệnh nhân lên phòng can thiệp chụp mạch vành, kết quả cho thấy hệ động mạch vành của ông Mark bị tổn thương phức tạp, động mạch mũ đã đặt stent trước đó bị tắc hoàn toàn mạn tính, động mạch liên thất trước đoạn 1 bị hẹp 99% và nhánh động mạch vành phải hẹp 60%. Trước tình trạng tổn thương tắc nghẽn nặng, nguy hiểm, các bác sĩ đã quyết định can thiệp tái thông động mạch liên thất trước để bổ sung máu lưu thông lên tim. Kíp thực hiện gồm BS. Trần Quang Định - Trưởng khoa Can thiệp và Phẫu thuật Tim mạch, Phó Trưởng khoa Tim mạch và BS. Nguyễn Khắc Linh - Trưởng khoa Nội B cùng các bác sĩ, điều dưỡng viên Khoa Tim mạch đã tiến hành luồn ống thông đến vị trí tắc, nong bóng và đặt stent tái thông thành công lòng mạch bị hẹp khít 99% sau gần 1 tiếng nỗ lực can thiệp.

Để có được thành công này, từ tháng 12/2015, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, hoàn thiện khu phẫu thuật và can thiệp tim mạch cũng như quy trình kỹ thuật, phẫu thuật, can thiệp tim mạch, được UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đi vào hoạt động. Đồng thời với việc được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chuẩn bị nhân lực cho phát triển chuyên khoa tim mạch, đặc biệt là tim mạch can thiệp. Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng chương trình đào tạo và kế hoạch chuyển giao nhiều gói kỹ thuật chuyên khoa tim mạch trong đó có các gói đào tạo và chuyển giao về tim mạch can thiệp.

Cứu sống người bệnh nhờ bệnh viện vệ tinh Từ đề án BV Vệ tinh, Trung tâm tim mạch của BVĐK tỉnh Quảng Ninh cứu sống nhiều người bệnh.

Viện Tim mạch đã tiến hành đào tạo nhân lực cho BVĐK tỉnh Quảng Ninh về chụp và can thiệp động mạch vành qua da; thăm dò điện sinh lý tim; cấp cứu tim mạch, siêu âm tim và mạch máu; điện tâm đồ cơ bản và nâng cao; chuyển giao kỹ thuật siêu âm tim qua thành ngực; siêu âm tim qua thực quản và cấp cứu tim mạch; tim mạch can thiệp...

Từ tháng 7/2016, kỹ thuật chụp mạch vành - nong và đặt stent; kỹ thuật đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn đã được các bác sĩ Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh Quảng Ninh thực hiện độc lập, thường quy.

Đồng thời với việc được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chuẩn bị nhân lực cho phát triển chuyên khoa tim mạch, đặc biệt là tim mạch can thiệp. Viện Tim mạch đã xây dựng chương trình đào tạo và kế hoạch chuyển giao nhiều gói kỹ thuật chuyên khoa tim mạch, trong đó có các gói đào tạo và chuyển giao về tim mạch can thiệp. Đào tạo nhân lực cho BVĐK tỉnh Quảng Ninh về chụp và can thiệp động mạch vành qua da; thăm dò điện sinh lý tim cấp cứu tim mạch, siêu âm tim và mạch máu; điện tâm đồ cơ bản và nâng cao; chuyển giao kỹ thuật siêu âm tim qua thành ngực; siêu âm tim qua thực quả và cấp cứu tim mạch; tim mạch can thiệp...

Đến nay Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 100% kỹ thuật tuyến tỉnh, 90% kỹ thuật cao, chuyên sâu tuyến trung ương. Đó là bước phát triển ấn tượng của Khoa Tim mạch và nguồn nhân lực chính là yếu tố then chốt đóng góp cho những bước tiến vượt bậc này.

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phẫu thuật và Can thiệp tim mạch, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thành công hàng nghìn ca can thiệp và phẫu thuật tim mạch, giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Rất nhiều trường hợp khó, phức tạp, đòi hỏi sự chuyên sâu về kỹ thuật đều được xử lý thành công.

Với sự hỗ trợ về chuyên môn và chuyển giao kỹ dịch thuật sài gòn thuật từ Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai đã tạo ra cơ hội cho bệnh nhân Quảng Ninh được hưởng kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển lên tuyến trên, giảm tỷ lệ tử vong, tăng khả năng cứu sống, giảm khó khăn và chi phí cho người bệnh, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

Lê Hoàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến