Phim Việt và ước mơ chạm đến từng khán giả

Đến thời điểm này, điện ảnh Việt đã chào đón khá nhiều tin vui, đặc biệt là Hai Phượng - tác phẩm mới nhất của Ngô Thanh Vân sẽ được chiếu trên Netflix ở nhiều quốc gia.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

Ngô Thanh Vân thẳng thắn nhận định, đây là bước đi tốt để Hai Phượng tiếp cận đông đảo khán giả. Netflix là dịch vụ phát hành phim trực tuyến hàng đầu thế giới. Người dùng trả tiền mỗi tháng để xem các tác phẩm có trên hệ thống này. Vài năm qua, Netflix phát triển mạnh và được nhiều người Việt Nam biết đến. Trước Hai Phượng , phim Việt Trúng số Chung cư ma cũng từng được chiếu trên hệ thống này. Bản thân Ngô Thanh Vân cũng từng đóng 2 phim do đơn vị này sản xuất là Ngọa hổ tàng long 2 Bright .

Trước khi được Netflix “để mắt” tới, Hai Phượng đã tạo nên cơn sốt tại các phòng chiếu ở Việt Nam. Chỉ sau vài tuần ra mắt, tác phẩm mới nhất của Ngô Thanh Vân chính thức vượt mặt Cua Lại Vợ Bầu với doanh thu hơn 200 tỷ đồng, trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Chưa bao giờ điện ảnh Việt lại đón nhận cơn bão doanh thu trăm tỷ nhiều như năm 2019. Sau mùa phim Tết, sự kiện Cua Lại Vợ Bầu soán ngôi vương doanh thu của Em Chưa 18 với 176 tỷ đồng còn chưa kịp nguội, giới mộ điệu điện ảnh Việt lại tiếp tục đón nhận tin vui đến từ Hai Phượng . Ngoài việc trở thành phim Việt có tổng doanh thu cao nhất lịch sử, Hai Phượng cũng là bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất từ trước đến nay với 50 tỷ, mất 2 tuần để bộ phim gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ”.

Tại sao Ngô Thanh Vân “thắng lớn” cùng Hai Phượng? Thực tế, thể loại phim hành động vốn khó nhằn, thường bị nhà đầu tư né tránh, còn phim hài, tình cảm lại được khán giả ưa chuộng. Từ bộ phim Hai Phượng , có thể thấy không phải cứ phim hài mới thu trăm tỷ. Nhiều người trong giới còn dự đoán sự thành công của Hai Phượng sẽ thúc đẩy các nhà làm phim đầu tư vào thể loại phim hành động hơn.

Đổi lại cho mồ hôi và nước mắt trên phim trường của Ngô Thanh Vân cũng như các diễn viên khác là các pha hành động nghẹt thở, kịch tính làm nức lòng đông đảo khán giả xem phim Hai Phượng . Tác phẩm thắng lớn tại phòng vé không chỉ bởi chất lượng mà còn bởi việc Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp của mình biết tạo hiệu ứng truyền thông như việc Ngô Thanh Vân đáp trả khi đạo diễn Ringo Le chê cách nhân vật đối thoại với nhau trong phim rất bình dân rẻ tiền.

Hai Phượng sẽ được chiếu trên Netflix ở nhiều quốc gia.

Hai Phượng sẽ được chiếu trên Netflix ở nhiều quốc gia.

Con đường đúng đắn

Xuất ngoại là mơ ước của bất kỳ nhà làm phim nào tại Việt Nam. Từ trước tới nay, đã có rất nhiều phim made in Vietnam được “vượt biên”, nhưng việc đưa phim ra nước ngoài mới dừng ở hoạt động chiếu giao lưu, giới thiệu hoặc gửi tham gia dự giải tại các liên hoan phim. Những bộ phim đó không chiếu song song giữa Việt Nam và các quốc gia khác mà thường phải chờ một vài tháng, thậm chí cả năm sau khi đã chiếu tại Việt Nam. Phạm vi chiếu cũng giới hạn, bởi chủ yếu chỉ chiếu để phục vụ Việt kiều tại một số rạp. Tuy nhiên, mọi sự đã thay Dịch thuật tiếng Pháp đổi, tin vui tiếp tục đến với điện ảnh Việt khi Lật mặt 4 sẽ tiếp bước Hai Phượng được công chiếu thông qua các cụm rạp AMC, Regal Cinema, Cineplex và CGV, chinh phục những thị trường khó tính như: San Francisco, Houston, Garden Grove, Orange Country, Dallas của Mỹ, mang đến cho người yêu điện ảnh Việt những hy vọng mới.

Dù mới chuyển từ vai trò ca hát sang làm phim không lâu, nhưng Lý Hải được xem là một hiện tượng của làng phim Việt khi tác phẩm của anh liên tiếp thành công tại phòng vé. Minh chứng là phim Lật mặt với phần 4 Nhà có khách vừa công bố mức doanh thu 60 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu. Với số liệu này, Lật mặt 4 lọt vào top 3 phim có doanh thu cao nhất khi ra mắt từ trước tới nay (cùng Hai Phượng Cua lại vợ bầu ). Dù phần kịch bản còn nhiều điểm sơ hở, nhưng Lý Hải vẫn chứng tỏ sự cẩn trọng, cao tay khi pha trộn được yếu tố hài và kinh dị.

Nếu như Hollywood luôn tìm kiếm thị trường lớn mạnh để bành trướng các tác phẩm bom tấn thì ngược lại, rất nhiều phim châu Á tìm đến các rạp chiếu phim Bắc Mỹ để đưa tác phẩm đến với khán giả quốc tế rộng rãi. Ngay cả bản thân Lý Hải, khi nhìn thấy thành tích vượt trội của phim Hàn tại thị trường Mỹ, đã nhanh chóng tìm kế hoạch đưa những đứa con tinh thần của mình chu du thế giới mà phát pháo đầu tiên là Lật mặt 4 . Công bằng mà nói, Lý Hải hoàn toàn có quyền tự tin vào chất lượng phim sau những tác phẩm ít khi bị chê, ngược lại anh còn nhận được phần thưởng khích lệ từ WebTV Asia Awards và Korean Culture & Global Entertainment Awards dành cho các phim điện ảnh Việt có sức ảnh hưởng tới cộng đồng mạng khu vực châu Á.

Có thể nói, bên cạnh việc phát hành ở các rạp chiếu, một đích đến tiếp theo, không chỉ với các dự án điện ảnh, mà cả truyền hình chính là Netflix - dịch vụ xem video trực tuyến hàng đầu thế giới hiện đã có mặt tại 190 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước đây, từng có một số phim Việt như Trúng số, Chung cư ma… được phát hành trên nền tảng này. Giấc mơ Netflix chắc chắn không phải là quá xa vời. Bằng chứng là tại buổi họp báo công bố dự án Gái già lắm chiêu 3 , bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito cũng hé lộ thông tin về việc sản xuất series Gái già lắm chiêu : Tứ đại mỹ nhân với 10 tập, 60 phút/tập, đích đến chính là nền tảng Netflix. “Chúng tôi có những mối quan hệ và tự tin sản phẩm của mình đủ chất lượng để đưa ra thị trường quốc tế, trước mắt là trong khu vực châu Á. Chúng tôi cũng tự tin đội ngũ sản xuất Việt Nam cũng đang ngày càng chuyên nghiệp. Nhưng trước hết, chúng tôi muốn khán giả Việt có quyền thưởng thức những sản phẩm theo chuẩn quốc tế”, đại diện ê-kíp cho biết.

Suy cho cùng, dù là dòng phim nào, tác phẩm muốn chinh phục khán giả quốc tế phải có câu chuyện hay, được kể tốt, chạm được trái tim người xem, để họ phải khóc cười cùng nhân vật. Bên cạnh đó, phim Việt xuất ngoại thành công không phải là quá trình hòa tan, trộn lẫn mà là quá trình hội nhập với bản sắc văn riêng mang thương hiệu Việt Nam.

Nam Phương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến