Khi dối trá “đổ bộ” show giải trí

Với format mới lạ hấp dẫn, được quảng bá không sắp đặt, không giả tạo, chương trình Ngôi sao tình yêu được đánh giá là một trong những gameshow hẹn hò đình đám ở nước ta. Tuy nhiên tập 39 vừa qua, khán giả như “chết lặng” với thí sinh Tố My (23 tuổi, quê Tiền Giang). Theo đó, có 5 cô gái giấu mặt bước ra cho nam người mẫu điển trai Sỹ Hưng lựa chọn và anh đã quyết định chọn Tố My. Cô gái chia sẻ rất bất ngờ và hồi hộp khi được chọn lựa. “Tôi là con một, nhưng ba mẹ vẫn chấp nhận cho yêu con trai Bắc. Kể cả tôi có phải ra Hà Nội làm dâu mẹ tôi vẫn đồng ý. Tôi không sợ xa địa lý, tôi chỉ sợ xa lòng thôi” - Tố My chia sẻ. Tuy nhiên, theo luật chơi Ngôi sao tình yêu, Sỹ Hưng và Tố My sẽ phải trải qua vòng thử thách, trả lời câu hỏi cùng nhau và diễn tả lại. Nếu trả lời câu hỏi khớp nhau, họ sẽ được thưởng tiền để đi hẹn hò, còn không thì sẽ bị trừ tiền.

Câu hỏi đầu tiên là “Bạn nữ thích hôn theo kiểu trong phim nào?”. Điều này Dịch tiếng Trung Quốc đồng nghĩa với việc cả hai sẽ phải hôn nhau theo từng đáp án được đưa ra trên sân khấu. Và ở khoảnh khắc này, Tố My đã xin dừng lại và nói: “Tôi biết nói ra điều này sẽ rất có lỗi với mọi người, nhưng tôi đã có người yêu... Tôi xin không thực hiện các thử thách hôn này vì sợ người yêu không thích”. Đến đây, khán giả xem chương trình và cả hai MC vô cùng bức xúc. MC Hoàng Rapper không giấu nổi sự bực dọc: “Bạn làm vậy quá bất công với những cô gái còn lại và bạn nam kia. Chúng tôi không muốn nặng lời làm tổn thương bạn, nhưng bạn đã làm tổn thương chúng tôi”. Trong khi đó, MC Tuyền Mập bức xúc: “Trường hợp của bạn, tôi chưa gặp bao giờ”.

Trước đó, một số thí sinh tham gia các gameshow cũng bị công chúng bóc mẽ nói dối. Đó là thí sinh Trần Lê Đức của trong Đại chiến kén rể - chương trình thực tế lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam khi ba mẹ cùng con cái tham gia show truyền hình về hẹn hò. Khi tham gia gameshow này, Trần Lê Đức được mệnh danh là “chàng rể quốc dân” khi xuất hiện với hình ảnh thư sinh và hát hay. Nhưng tại chương trình, anh chàng nói rằng không biết hút thuốc nhưng loạt hình ảnh ngoài đời được đưa ra lại “tố” Trần Lê Đức phì phèo trong khói thuốc. Không dừng lại ở đó, nam thí sinh này còn bị tố nói quá bởi bản thân chỉ là nhân viên ở một quán trà sữa chứ không phải quản lý như lời giới thiệu. Chính vì thế, theo nhiều người Lê Đức đã không chân thật trong việc chia sẻ thông tin tới khán giả như một sự cố tình xây dựng hình ảnh mỹ nam hoàn hảo để “câu” người xem.

Trong chương trình Ca sĩ bí ẩn, cô nàng 18 tuổi Hana Jang (Phan Hân) tự chia sẻ là con lai Hàn Quốc, vừa về Việt cuối 2018. Hana gặp khó khăn trong việc nói tiếng Việt. Những tưởng vẻ đáng yêu, giọng nói lơ lớ của cô gái này sẽ chinh phục công chúng thì có nhiều thông tin cho rằng Hana Jang là người Việt Nam gốc, quê ở một tỉnh miền Trung và bố mẹ không có ai người ngoại quốc như lời cô chia sẻ. Điều này càng được chứng minh vì cô gái này trước đó đã từng tham gia chương trình Vietnam's Got Talent với tên gọi Phan Hân, tới chương trình Ngôi sao tình yêu cô cho biết mình có họ “Nguyễn”.

Bên cạnh đó, từng khiến khán giả đi từ thương cảm, xúc động đến nổi giận là vụ việc ông bố “gà trống” nuôi hai con Đặng Hữu Nghị xuất hiện trong chương trình Hát mãi ước mơ. Nhân vật này khiến nhiều người rơi lệ trước hoàn cảnh đáng thương của 3 cha con vì cảnh đời cơ cực. Không ít khán giả trích tiền dành dụm, kêu gọi quyên góp ủng hộ nhằm giúp cuộc sống của Đặng Hữu Nghị và 2 cậu con trai tật nguyền. Thế nhưng sau đó, Đặng Hữu Nghị đã lên tiếng xin lỗi vì đã nói dối hoàn cảnh thật của mình nhằm làm tăng sự chú ý, chia sẻ từ công chúng. Vụ việc này khiến nhiều người cảm thấy hoang mang cũng như mất lòng tin vào những mảnh đời khó khăn tiếp theo mà chương trình Hát mãi ước mơ lên sóng sau đó. Ngoài ra, tại chương trình X-Factor 2016, thí sinh Mai Thái Anh đã bịa đặt câu chuyện cuộc đời theo hướng “bi thảm hóa” nhằm gây sự chú ý và chiếm cảm tình khán giả. Hy hữu hơn, người chơi Minh Nguyên trong chương trình Bạn muốn hẹn hò chia sẻ đang làm công an ở Bến Tre, đã có mối tình 5 năm với một người phụ nữ. Tuy nhiên, Công an tỉnh Bến Tre sau đó vào cuộc và cho biết Minh Nguyên không phải là công an mà làm công việc phụ bán bia cho gia đình.

Từ những sự việc trên có thể thấy, đa phần nhà sản xuất chỉ cần nhìn thấy ở thí sinh dự chương trình có “chất liệu truyền thông”, hấp dẫn để tạo hiệu ứng cộng đồng và làm tăng rating là có thể chấp nhận để tham gia chương trình. Điều này phản ánh có những lỗ hổng về việc xác định nhân thân, lý lịch thật của thí sinh từ các nhà sản xuất và dễ hiệu, sự dối trá đã, đang xuất hiện ngay trên sóng truyền hình làm khán giả bức xúc.

Quỳnh Hoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến